ADA Aqua Conditioner

Aqua Conditioner

ผลิตภัณฑ์ปรับสภาพน้ำให้เหมาะกับตู้พรรณไม้น้ำ รุ่นใหม่ปรับปรุงให้ใช้งานได้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ตู้พรรณไม้น้ำจะมีการเปลี่ยนน้ำเป็นระยะเพื่อเป็นการกำจัดของเสียและตะไคร่น้ำออกเปลี่ยนน้ำใหม่ใส่เข้าในตู้แทนซึ่งมักจะใช้น้ำประปา แต่น้ำประปามีคุณภาพที่ไม่เหมาะสำหรับตู้พรรณไม้น้ำและปลาเสมอไป เนื่องจากในน้ำประปาจะมีสารที่ไม่ต้องการปะปนมาและขาดสารบางอย่างที่เราต้องการซึ่งแตกต่างจากน้ำในธรรมชาติที่เป็นที่อาศัยของพรรณไม้น้ำและปลา สารที่เราไม่ต้องการที่ปะปนมาก็คือสารตกค้างต่างๆ ส่วนสารเราต้องการแต่ขาดหายไปก็คือวิตามินนั่นเอง น้ำประปาก็มีความแตกต่างกันไปตามสถานที่และช่วงเวลาในแต่ละปีซึ่งในบางครั้งจะมีผลกระทบกับพรรณไม้น้ำและปลา
ADA พัฒนา Aqua Conditioner ขึ้นเพื่อแก้ปัญหาจากการเปลี่ยนน้ำโดยการใช้น้ำประปา เพื่อให้ได้น้ำที่เหมาะสมสำหรับตู้พรรณไม้น้ำ Chlor-Off และ Vitamix ได้รับการปรับปรุงจากรุ่นเก่า และเปลี่ยนขวดมาเป็นแบบกดเพื่อความสะดวกในการใช้งาน รวมถึงเพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ 2 ชนิดคือ Clear Water และ Soft Water

CHLOR-OFF สำหรับกำจัดคลอรีนในน้ำประปา
เป็นที่ทราบกันดีว่าน้ำประปานั้นไม่เหมาะสำหรับใช้เลี้ยงปลาเนื่องจากมีคลอรีนผสมอยู่ คลอรีนถูกเติมในน้ำประปาเพื่อฆ่าเชื่อโรคในน้ำและมักจะหลงเหลืออยู่ในน้ำประปา คลอรีนนั้นเป็นอันตรายกับสิ่งมีชีวิตทุกชนิดแต่คลอรีนในน้ำประปาจะไม่อันตรายกับคนเนื่องจากมีความเข้มข้นต่ำ แต่ไม่ใช่กับปลาเพราะคลอรีนในน้ำประปาจะทำลายเหงือกของปลาและผิวของปลาและในบางครั้งก็สามารถทำให้ปลาตายได้แม่จะมีปริมาณต่ำในน้ำก็ตาม นั่นเป็นเหตุผลที่ในสมัยก่อนเลี้ยงปลาเช่นปลาเงินปลาทองและคิลลิฟิชต้องพักน้ำหรือเติมโซเดียมไตโอซัลเฟตในน้ำก่อนนำมาใช้เลี้ยงปลา คลอรีนในน้ำจะค่อยๆระเหยออกสู่อากาศโดยอัตราการระเหยจะขึ้นกับอุณหภูมิ ที่อุณหภูมิสูงจะระเหยเร็วกว่า ปกติคลอรีนจะระเหยออกได้หมดถ้าทิ้งไว้ข้ามคืนในฤดูร้อน แต่ในฤดูหนาวอาจจะระเหยไม่หมดแม้ว่าจะทิ้งไว้ 2-3 วันก็ตาม อีกอย่างที่ต้องระวังก็คือปริมาณคลอรีนในน้ำประปาจะแตกต่างกันไปตามสถานที่และช่วงเวลาในแต่ละปีเนื่องจากคุณภาพของน้ำดิบที่แตกต่างกัน เนื่องจากโซเดียมไตโอซัลเฟตมีขนาดเม็ดที่ไม่สม่ำเสมอทำให้การปรับปริมาณการใช้งานทำได้ยากและมักเกิดการใช้ที่มากเกินไปหรือไม่เพียงพอซึ่งขึ้นอยู่กับปริมาณของคลอรีนในน้ำประปาอีกด้วย

CHLOR-OFF รุ่นใหม่สามารถกำจัดคลอรีนทำให้น้ำประปาปลอดภัยสำหรับการนำมาใช้งาน เพียงใช้ 1กด (1ml) ต่อน้ำประปา 10ml คลอรีนไม่เพียงอันตรายกับปลาแต่ยังอันตรายกับพรรณไม้น้ำและแบคทีเรียที่เป็นประโยชน์อีกด้วย (ไม่จำเป็นต้องใช้ CHLOR-OFF ในกรณีที่ใช้น้ำกรองผ่าน NA Water)

Vita-Mix ปรับน้ำประปาให้ใกล้เคียงกับน้ำในธรรมชาติ
น้ำธรรมชาติที่ประกอบด้วยสารอินทรีย์รวมถึงวิตามินที่ทำให้ปลาแข็งแรงและทำให้แบคทีเรียที่มีประโยชน์เจริญเติบโตได้ดีเปรียบเสมือนบ้านของปลาและพรรณไม้น้ำ สารอินทรีย์จะถูกกำจัดออกไปจากขั้นตอนการผลิตน้ำประปาทำให้น้ำประปามีความแตกต่างอย่างมากกับน้ำในธรรมชาติซึ่งส่งผลโดยตรงกับปลาและแบคทีเรียที่มีประโยชน์ Vita-Mix รุ่นใหม่จะทดแทนวิตามินที่ขาดไปในน้ำประปาเพื่อทำให้น้ำประปามีคุณภาพใกล้เคียงกับน้ำในธรรมชาติ การเติม Vita-Mix ในน้ำประปาที่จะใช้เปลี่ยนน้ำตู้ปลาช่วยลดความเครียดของปลาส่งผลลดการเกิดโรคปลาและทำให้ปลามีสีสวยงามตามธรรมชาติ วิตามินยังช่วยกระตุ้นการทำงานของแบคทีเรียที่มีประโยชน์ในระบบกรองอีกด้วย แนะนำให้เติม Vita-Mix ในช่วงเริ่มตั้งตู้ใหม่ในขณะที่ยังไม่ได้ปล่อยปลาลงตู้ด้วยเช่นกัน Vita-Mix รุ่นใหม่ใช้งานง่ายขึ้นด้วยขวดปั๊ม ควรใช้ Vita-Mix ร่วมกับ CHLOR-OFF ทุกครั้งของการเปลี่ยนน้ำ

CLEAR WATER ป้องกันน้ำขุ่น

ตู้แบบ Nature Aquarium มีพื้นปลูกที่ใช้ Aqua Soil ซึ่งผลิตจากดินธรรมชาติในช่วงตั้งตู้ใหม่อาจมีผงดินขนาดเล็กแขวนลอยอยู่ในน้ำทำให้บางครั้งน้ำดูขุ่น ซึ่งปกติแล้วจะหายได้เองเมื่อเวลาผ่านไป แต่ในบางครั้งปัญหาน้ำขุ่นอาจกินเวลานานหากมีฝุ่นจากดินเข้าไปในเครื่องกรองหรือเป็นน้ำที่ขุ่นที่มาจากตะไคร่น้ำสีเขียวหรือแบคทีเรียที่ลอยอิสระในน้ำ CLEAR WATER เป็นน้ำยาปรับสภาพน้ำที่ช่วยให้เกิดการตกตะกอนและกำจัดฝุ่นที่เป็นสาเหตุของน้ำขุ่น เมื่อเปรียบเที่ยบกับรุ่นเดิมคือ Clear Dash แล้ว CLEAR WATER จะมีประสิทธิภาพมากกว่า ใช้เพียง 1 ปั๊ม (1ml) ต่อน้ำ 10ลิตร น้ำที่ขุ่นก็จะกลับมาใสในเวลาไม่นาน เนื่องจาก CLEAR WATER มีประสิทธิภาพสูงจึงควรให้ความระมัดระวังในการใช้งาน เมื่อเติม CLEAR WATER ในตู้มันจะทำหน้าที่ตกตะกอนที่มีฤทธิ์เป็นด่างส่งผลให้ค่า pH ของน้ำลดลงชั่วคราวและน้ำในตู้จะมีฤทธิเป็นกรดมากขึ้น ซึ่งจะมีผลกับปลาที่มีความไวกับการเปลี่ยนแปลงความเป็นกรดด่างของน้ำ นอกจากนี้ตะกอนที่จับตัวกันอาจไปสัมผัสกับเหงือกปลาส่งผลกระทบกับการหายใจของปลาที่มีเหงือกที่ไวกับการเปลี่ยนแปลงด้วยเช่นกัน ด้วยเหตุนี้ทำให้ไม่ควรใช้ CLEAR WATER กับตู้ที่เลี้ยงปลาขนาดใหญ่หรือปลาโบราณ ผลิตภัณฑ์นี้สามารถใช้ร่วมกับ Brighty K ซึ่งมีฤทธิ์เป็นด่างเพื่อผลในการตกตะกอนที่ดีขึ้น อย่างไรก็ตามวิธีนี้ใช้ได้กับตู้ที่ไม่มีปลาหรือกุ้งอยู่เท่านั้น CLEAR WATER ยังสามารถใช้ลดปัญหาน้ำเหลืองที่มาจากขอนไม้ได้ดีรวมถึงช่วยกำจัดฟอสเฟตที่เป็นสาเหตุของปัญหาตะไคร่น้ำด้วย

Soft Water ช่วยลดค่า pH กับ KH

เนื่องจากคุณภาพของน้ำประปาแตกต่างไปตามพื้นที่ มีค่าตัวแปรบางอย่างที่มีผลอย่างมากกับการเจริญเติบโตของพรรณไม้น้ำและปลา อย่างเช่นค่า pH (ความเป็นกรดด่าง) KH (ความกระด้างคาร์บอเนต) และ TH (ความกระด้างรวม) ตัวแปรทั้ง 3 นี้มีความเกี่ยวเนื่องซึ่งกันและกันเช่นถ้าน้ำประปาที่มีค่า pH สูง ก็มักจะมีค่า KH และ TH สูง ในทางกลับกันถ้าน้ำประปามีค่า pH ต่ำก็มักจะมีค่า KH และ TH ต่ำด้วย ภายใต้การควบคุมน้ำดื่มของญี่ปุ่น น้ำประปาต้องมีค่า pH 5.8-8.6 ครอบคลุมช่วงกว้างจากกรดถึงด่าง น้ำประปาในส่วนใหญ่ในญี่ปุ่นทั่วประเทศจะมีค่า pH ระหว่าง 7.0-7.5 แต่อาจมีบางพื้นที่ที่มีค่า pH สูงถึง 8.0 ในน้ำที่เป็นด่างมีค่า pH สูงจะส่งผลต่อการสังเคราะห์แสงของพรรณไม้น้ำทำให้รบกวนการเจริญเติบโต นอกจากนี้ปลาเขตร้อนส่วนใหญ่ก็ชอบน้ำที่เป็นกรดอ่อนมากกว่าโดยจะมีสีไม่สดใสตามธรรมชาติเมื่ออาศัยในน้ำที่เป็นด่าง ตู้ที่ใช้ Aqua Soil เป็นพื้นปลูกจะพบว่ามีการลดลงของค่า pH และ KH ในตอนเริ่มตั้งตู้ใหม่ๆเนื่องจาก Aqua Soil ผลิตจากดินธรรมชาติที่มีความเป็นกรด หากน้ำประปาที่เราใช้เป็นด่างมันจะค่อยๆลดความเป็นกรดของดินลงจากการเปลี่ยนน้ำ
Soft Water ผลิตภัณฑ์ใหม่ในกลุ่ม Aqua Conditioner ช่วยลดค่า pH และ KH ของน้ำทำให้น้ำประปามีความเป็นกรดอ่อนที่เหมาะกับพรรณไม้น้ำและปลา นอกจากนี้ Soft Water ยังช่วยรักษาคุณสมบัติความเป็นกรดของ Aqua Soil ให้ยาวนานขึ้น หากน้ำประปาที่บ้านมีความเป็นด่าง Aqua Soil Amazonia Light ซึ่งมีความเป็นกรดมากกว่า Amazonia แบบธรรมดา เป็นทางเลือกที่ดีกว่าในการรักษาความเป็นด่างอ่อนของน้ำซึ่งเหมาะสมกับ Nature Aquarium ในระยะยาว และแนะนำให้ใช้ Green Brighty Neutral K ในการเสริมธาตุโปตัสเซียมและเพิ่ม Soft Water ในน้ำประปาที่ใช้ในการเปลี่ยนน้ำ